Với tổng GDP 378 tỷ đô la Mỹ năm 2013, Colombia là quốc gia Mỹ Latinh lớn thứ tư, chiếm 6,2% tổng GDP của khu vực. Khi tăng trưởng GDP thực hàng năm đạt 4,7% trong năm 2013, tăng từ 4,0% so với năm 2012, Colombia đã vượt qua mức tăng trưởng GDP thực tế trung bình của Mỹ Latin là 2,7% trong năm 2013.
Sản xuất hoa
Ngành công nghiệp hoa của Colombia được thiết lập một cách vững chắc ở các cao nguyên đầy nắng bên ngoài hai thành phố lớn nhất là Bogota và Medellin. Bogota Savannah chiếm 73% sản lượng hoa ở Colombia và thung lũng Rionegro gần Medellin chiếm 24%, còn lại 3% nằm rải rác khắp khu vực trung tâm và phía tây của Colombia. Nhiệt độ mát mẻ, đất đai phì nhiêu, ngày dài (do gần đường xích đạo) và lao động dồi dào giúp Colombia trồng hoa hồng quanh năm mà không cần tới những nhà kính tăng nhiệt đắt tiền.
Các trang trại trồng hoa ở Botoga Savannah
Colombia trồng 8.000 ha hoa. Khoảng 7.000 ha hoa được trồng trong điều kiện nhà kính và 1.000 ha hoa được sản xuất ngoài trời. Hiện có hơn 400 nhà trồng hoa mặc dù có gần 300 trang trại đang sản xuất hoa để xuất khẩu. Khoảng 50% các trang trại có diện tích từ 20-50 ha, còn lại là lớn hơn 50 ha. Hiệp hội Fedeflores đại diện cho các trang trại vừa và nhỏ của Colombia. Asocolflores (Hiệp hội các nhà xuất khẩu hoa Colombia) đại diện cho hơn 75% các nhà trồng hoa trong nước.
Xuất khẩu hoa là lĩnh vực giữ vị trí thứ 2 trong xuất khẩu nông nghiệp của Colombia, được phân phối đến 89 quốc gia, làm cho Colombia trở thành nước xuất khẩu hoa đứng thứ hai trên thế giới - chỉ sau Hà Lan. Một phần mười hoa xuất khẩu của thế giới bắt nguồn từ Colombia. Năm 2005, xuất khẩu hoa của Colombia trên toàn thế giới là 906 triệu đô la Mỹ và con số này tăng lên 1,34 tỷ đô la Mỹ vào năm 2013.
Biểu đồ thị phần của các nước xuất khẩu hoa cắt trên thế giới. Colombia giữ vị trí thứ 2 với thị phần chiếm 15% (năm 2015)
Phần lớn sản lượng hoa của Colombia được chuyển đến Hoa Kỳ, trong đó 4/5 sản lượng hoa cẩm chướng và 1/3 sản lượng hoa hồng của Colombia được xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Colombia xuất khẩu hơn hai tỷ cành hoa và 50 loại hoa sang Hoa Kỳ trong năm 2006 với tổng giá trị là 418 triệu đô la Mỹ. Đến năm 2012 con số này đã tăng lên 1,188 tỷ đô la Mỹ. Trong năm 2013, 65% hoa cắt các loại nhập khẩu vào Hoa Kỳ là từ Colombia, tăng từ 55% so với một thập kỷ trước đó. Hoa hồng là hoa xuất khẩu chính, ở mức 365 triệu đô la Mỹ, tiếp theo là hoa cẩm chướng ở 156 triệu đô la Mỹ và hoa cúc ở mức 147 triệu đô la Mỹ. (Hoa Kỳ nhập khẩu 70% hoa hồng cắt cành, 98% hoa cúc, 99% hoa cẩm chướng và hoa thủy tiên từ Colombia). Hoa cẩm chướng của Colombia được đánh giá là có chất lượng, kiểu dáng và độ bền tốt nhất trên thế giới.
Các loại hoa xuất khẩu chính của Colombia. Hoa hồng giữ vị trí số 1 (33%), tiếp đến là Cẩm chướng (18%) và cúc (8%)
Trong khi Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hoa quan trọng nhất của Colombia, chiếm 77% tổng lượng xuất khẩu, thì một số nước còn lại như Nga (5,4%), Nhật Bản (3,7%), Anh (3,4%) và Canada (2,8%) cũng là những thị trường tiềm năng của nước này.
Những bông hoa Colombia phổ biến nhất ở thị trường Canada là hoa hồng, hoa cẩm chướng và cúc mini, được phân bố chủ yếu ở các thành phố lớn của Canada như Toronto, Montreal và Vancouver. Trên thực tế, hơn một nửa số hoa hồng được tìm thấy ở Canada đến trực tiếp từ Colombia, trong khi điều này cũng đúng với 97% hoa cẩm chướng và 90% hoa cúc. Theo dữ liệu của chính phủ Canada, trong năm 2014, Canada đã nhập khẩu hơn 85 triệu đô la Mỹ tiền hoa từ Colombia.
Colombia xuất khẩu 2,9 triệu đô la Mỹ hoa cắt cành sang Khối thị trường chung Nam Mỹ (Argentina, Brazil, Uruguay và Paraguay) và 2,9 triệu đô la Mỹ cho Trung Mỹ và vùng Caribê. 3% lượng hoa được mua ở châu Âu đến từ Colombia.
Việc làm
Sản xuất hoa ở Colombia đã tạo ra 111.000 công việc trực tiếp và 94.000 việc làm gián tiếp cho những người đàn ông và phụ nữ Colombia. 60% lực lượng lao động ở các trang trại hoa là phụ nữ. Hiệp hội các nhà xuất khẩu hoa Colombia thúc đẩy chương trình Floraverde của nó, tương tự như sáng kiến Fairtrade (Thương mại công bằng) được công nhận rộng rãi. Các trang trại thành viên của Floraverde coi phúc lợi là mức ưu tiên cao cho công nhân.
Các nữ công nhân Colombia làm việc trong dây chuyền đóng gói hoa hồng
Công nghệ
Colombia sử dụng công nghệ tiên tiến và máy móc thiết kế tùy chỉnh (thiết kế riêng theo yêu cầu của khách hàng), kho lạnh và băng tải tự động trong một số hoạt động trồng hoa cung cấp cho thị trường xuất khẩu. Các kho đóng hàng đều có nhịp độ nhanh trong khi quá trình quang hợp của hoa chậm. Công nghệ làm sạch và cắt hoa mới đã làm giảm áp lực căng thẳng cho công nhân. Việc giảm chi phí thông qua tự động hóa sẽ mở ra các vấn đề mới liên quan đến rủi ro tổn thất trong hoạt động của các nhà sản xuất. Do tính chất mong manh của sản phẩm, các nhà sản xuất hoa phải tìm ra sự cân bằng tinh tế giữa tự động hóa và lao động thủ công để giảm thiểu tới mức tối đa chi phí hoạt động và tổn thất trong hoạt động sản xuất.
Thuốc trừ sâu hiếm khi được sử dụng ở Colombia. Nhiều trang trại ở Colombia đang bắt đầu nhận ra lợi thế cạnh tranh mà nhãn hàng “Hoàn toàn tự nhiên” cung cấp ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Các kỹ thuật như trồng bụi cây bạc hà ở cuối mỗi hàng hoa hồng giúp ngăn ngừa sâu bệnh hoặc thổi khí của lá cây thuốc lá đang cháy âm ỉ qua các bụi cây được sử dụng như một loại thuốc thay thế khác trong phòng trừ sâu bệnh hại.
Logistics
Logistics là một trong những ngành "dịch vụ hậu cần", bao gồm các hoạt động như: lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, kho bãi, luân chuyển hàng hóa, làm thủ tục hải quan… nhằm đạt được mục đích sau cùng là chuyển sản phẩm, hàng hóa từ nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng một cách tối ưu nhất.
Hoa cắt là hàng hóa quan trọng nhất của Sân bay Quốc tế Miami (Mỹ), Bogota và Medellin (Colombia). Hàng năm, sân bay quốc tế của Bogota xử lý 200.000 tấn hàng hóa liên quan đến hoa. Hoa được vận chuyển bởi tám hãng hàng không, bay chủ yếu sang Mỹ. Trong mùa cao điểm, người ta ước tính có từ 30 đến 35 chuyến bay chở đầy hoa mỗi ngày cất cánh từ Colombia và hầu hết hạ cánh ở Miami. Nhờ vậy mà doanh thu từ vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không tại Hoa Kỳ và Colombia đạt gần 250 triệu đô la mỗi năm.
Ở Hoa Kỳ có khoảng 150 công ty nhập khẩu phân phối hoa, hầu hết nằm ở vị trí trong và quanh khu vực Miami để xử lý hoa từ Colombia. Khoảng 30 công ty vận tải với hàng trăm xe tải chở hoa hàng ngày đến hàng trăm thành phố. Hơn 25.000 nhà bán lẻ truyền thống (bán và sắp xếp hoa cho người tiêu dùng) và gần 1.000 nhà bán buôn cung cấp cho các nhà bán lẻ với 60% nguồn hoa của họ là từ Colombia. Các chuỗi siêu thị, chẳng hạn như Wal-Mart, Kroger, Safeway, Wholefoods, Albertson’s, Costco cùng chia nhau khoảng 50% thị phần phân phối hoa tại Hoa Kỳ và hầu hết cũng lấy nguồn hàng là hoa từ Colombia.
Tương lai tươi sáng
Ngày 15 tháng 5 năm 2012, Hiệp định Xúc tiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Colombia (CTPA-Colombia Trade Promotion Agreement) chính thức có hiệu lực. Nó được đánh dấu bằng chuyến bay chở đầy hoa cắt rời khỏi sân bay El Dorado của Thủ đô Bogota ngay trước nửa đêm ngày 14 tháng 5 năm 2012. Khi nó đáp xuống sân bay quốc tế Miami vào sáng sớm ngày 15 tháng 5, CTPA đã được thực hiện hiệu quả, loại bỏ các biểu thuế trên hầu hết các sản phẩm Colombia. Vì thế, hoa cắt đã trở thành sản phẩm đầu tiên của Colombia được hưởng lợi từ CTPA.
Nghi lễ tại hãng hàng không El Dorado, Bogota đánh dấu sự khởi đầu của hiệp định CTPA
Vào tháng 5 năm 2013, Phó Tổng thống Hoa Kỳ- Joe Biden thăm một trang trại hoa Colombia để làm nổi bật những lợi ích của thương mại tự do giữa Hoa Kỳ và Colombia.
Năm 2015 đánh dấu kỷ niệm lần thứ 50 của chuyến tàu xuất khẩu hoa đầu tiên từ Colombia sang Hoa Kỳ vào ngày 18 tháng 10 năm 1965.
Trong hơn 50 năm qua, nhờ có sự nỗ lực không ngừng của những người trồng hoa Colombia cộng với sự giúp đỡ tích cực từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong việc đào tạo trồng hoa cho người dân Colombia thông qua các chương trình, Hiệp hội các nhà xuất khẩu hoa Colombia- Asocolflores đã giúp cho ngành trồng hoa ở Colombia phát triển mạnh mẽ và trở thành ngành công nghiệp tỷ đô.
David Cheever (1938-2013) – người đặt nền móng cho ngành công nghiệp Hoa của Colombia
Tầm quan trọng của ngành công nghiệp với hàng ngàn người Colombia cũng đã được nhấn mạnh bởi một bức thư gần đây gửi đến ngài Đại sứ Mỹ tại Colombia-Kevin Whitaker. Một thành viên của gia đình Agudelo, người đã làm việc trong ngành công nghiệp hoa suốt ba thế hệ ở Thung lũng Rionegro, đã gửi một bức thư cho ngài Đại sứ với nội dung cảm ơn người dân Hoa Kỳ đã mua hoa của Colombia cho ngày Valentine. Những lời nói chân thành đó cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác độc đáo giữa người dân hai nước, Colombia và Hoa Kỳ, nó đã khiến cho ngành công nghiệp hoa trở thành một trong những ngành công nghiệp thành công và quan trọng nhất ở Colombia. Trong tương lai, ngành công nghiệp hoa cắt Colombia sẽ vẫn thịnh vượng trong môi trường thương mại tự do của CTPA và những bó hoa đến từ Colombia sẽ tiếp tục làm rạng rỡ thêm nụ cười trên khuôn mặt và sưởi ấm trái tim của người Mỹ trong nhiều năm tới.
ThS. Nguyễn Thị Thanh Tuyền
Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Hoa, Cây cảnh
Tin tức khác