Đang gửi...
Thời gian 26/11/2020 7:53 SA (GMT +7)

Quảng cáo

Quảng cáo

Nghệ thuật tạo hình cây cảnh (Bonsai)

 LTS:  Với chuyên mục Nghệ thuật tạo hình cây cảnh (Bonsai), chúng tôi không chỉ muốn giới thiệu về nghệ thuật tạo hình của các nghệ nhân, nghệ sĩ trên thế giới mà còn mong muốn giới thiệu về nghệ thuật tạo hình của các nghệ nhân, nghệ sĩ Việt Nam chúng ta qua sự đóng góp hình ảnh cây cảnh nghệ thuật Việt Nam của các nghệ nhân, nhà vườn về toà soạn Tạp chí VNHS. Dưới đây là hình ảnh giới thiệu nghệ nhân Nhật Bản tạo tác 01 tác phẩm bonsai.

 

Hình 1:

          Nhìn kĩ chậu tùng có bệ gốc và thân cây vừa bự, vừa già cỗi, vừa uốn lượn mềm mại, chúng ta cũng có thể biết nó đã được chăm sóc, uốn sửa, đưa lên chậu nhiều năm tháng, nhưng có lẽ chưa đạt ý nên chủ nhân quyết định nuôi sổng để tạo tác lại, do đó tán cây hiện giờ rất um tùm, chẳng khác mấy với tán cây ngoài tự nhiên hoang dã  

 

Hình 2:

          Trong nghệ thuật tạo hình nói chung cũng như nghệ thuật tạo hình Bonsai nói riêng càng tối giản chi tiết rắm rối bao nhiêu thì hiệu quả nghệ thuật càng cao bấy nhiêu, vì vậy  tác giả Minora Akiyama đã cắt bỏ một số cành chi không cần thiết để tán cây thông thoáng hơn, khoe được vẻ đẹp của những cành chi bông tán còn lại sau khi uốn sửa. Đó là việc làm mang tính quyết định sự thành bại của tác phẩm tương lai . Ở đây tác giả đã áp dụng phương pháp cuốn dây kim loại để tạo cành tán một cách chuyên nghiệp  .

 

Hình 3:

           Một cây cảnh được coi là đẹp là nghệ thuật phải là cái đẹp tổng thể, cái đẹp hài hòa giữa mâm rễ với thân cây, giữa thân cây với cành chi bông tán . Vì vậy tác giả rất coi trọng việc uốn tạo cành chi bông tán sao cho thật tinh tế, thật hài hòa .

 

Hình 4:

            Để tạo được vẻ đẹp tổng thể và hài hòa, tác giả cũng đã tiến hành lão hóa thêm những cành chi bằng kĩ thuật bóc vỏ (Jin) đồng thời sửa sang lại những mảng Jin cũ trên thân cây .

 

Hình 5:

          Tác phẩm đã hoàn tất !                                                            

 Lúc này ta có thể thấy rõ sự tối giản cành chi có hiệu quả nghệ thuật như thế nào : Nó không những khoe được vẻ đẹp tuyệt vời của thân cây mà còn khoe được cả vẻ đẹp yểu điệu của từng cành chi, búp tán . Rõ ràng cây chỉ còn lại 3 cành chính, gồm cành ngọn và 2 cành tả hữu .Hầu như tất cả đều được uốn cong xuống buông rủ dích dắc như hình chữ S, la đà quanh thân cây với những bông tán thật là mềm mại, nên thơ .

          Từ một chậu cây với vòm tán um tùm như ngoài thiên nhiên hoang dã, giờ đây nó đã được lột xác trở thành một tác phẩm nghệ thuật đẹp lung linh có sức quyến rũ lòng người!

Theo Tạp chí VNHS

Tin tức khác

  • Viện sáng tạo độc bản Việt Nam
  • Triển lãm Bonsai & Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 15
  • Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội
  • Thời báo Việt làng nghề
  • Vietcombank
  • Hội kỷ lục gia Việt Nam
  • Đối tác 2
  • Đối tác 3
  • Nhà vườn Cảnh Lan Viên
  • Công ty sinh vật cảnh Thăng Long
  • Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam
  • TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN HOA, CÂY CẢNH
  • Hội nhiếp ảnh Việt Nam
  • Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam
  • ASPAC 15, Năm 2019, Việt Nam
  • Hội đá cảnh Việt Nam
  • Lễ hội Bonsai & Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 15